Danh mục: Từ điển năng lực

  • 11 câu hỏi phỏng vấn tuyển dụng phổ biến

    11 câu hỏi phỏng vấn tuyển dụng phổ biến

    Bài viết này tổng hợp 11 câu hỏi nhà tuyển dụng Facebook thường đưa ra khi phỏng vấn ứng viên.

    Các nhà tuyển dụng cho biết đây không phải câu hỏi giá trị dành cho những công ty trong lĩnh vực công nghệ, nhưng đối với bất kỳ công ty nào những câu hỏi này sẽ giúp ích trong việc đánh giá ứng viên.

    1. Chia sẻ về kinh nghiệm hợp tác tốt nhất của bạn?

    Ở bất cứ lĩnh vực nào, khả năng hợp tác là kỹ năng quan trọng, thậm chí là bắt buộc. Với câu hỏi này, các nhà tuyển dụng muốn tìm ra phong cách làm việc nhóm của ứng viên, thái độ đối với việc cộng tác, dù với công ty hay khách hàng và phương pháp làm việc của ứng viên trong tương lai.

    Điều này cũng quan trọng trong việc ra quyết định điều phối ứng viên vào nhóm nào và liệu họ có phù hợp với văn hóa công ty nói chung hay không.

    2. Bạn làm gì để duy trì động lực?

    Đây là câu hỏi được xếp vào nhóm phỏng vấn hành vi, thường xuyên được các nhà tuyển dụng sử dụng, đặc biệt là Facebook. Trong bất kỳ hoạt động nào, việc duy trì động lực là chìa khóa để người làm tránh bị kiệt sức, nhàm chán, gia tăng sự gắn bó với công việc và mang lại kết quả tốt nhất.

    Nếu câu trả lời là hy vọng liên tục được thăng chức hoặc được góp phần đưa ra quyết định lớn cho công ty, ứng viên có thể không được đánh giá cao. Ngược lại, nếu câu trả lời gắn liền với văn hóa và giá trị của công ty, bao gồm chăm sóc môi trường, cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, ứng viên sẽ ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

    3. Làm thế nào để bạn xây dựng mối quan hệ?

    Trong cuộc khảo sát năm 2017 của Hiệp hội quản lý nguồn nhân lực Mỹ, 48% người được hỏi đánh giá việc xây dựng mối quan hệ với cấp trên hoặc đồng nghiệp đóng vai trò quyết định thành công trong công việc.

    Ứng viên có khả năng thúc đẩy hiệu quả kết nối với đồng nghiệp và cấp trên sẽ dễ dàng thích nghi với các môi trường làm việc, quy mô công việc khác nhau.

    4. Bạn sẽ làm gì nếu người phỏng vấn không xuất hiện?

    Thông qua câu trả lời, nhà tuyển dụng có thể đánh giá khả năng đối phó với những tình huống bất ngờ, khẩn cấp của ứng viên và cách xử lý vấn đề trong công việc. Liệu họ sẽ bỏ đi, cố gắng gọi điện cho người phỏng vấn hay liên lạc với những thành viên khác trong công ty để tìm hiểu vấn đề?

    Mỗi đáp án đều quyết định phong cách làm việc và khả năng giải quyết vấn đề của ứng viên.

    5. Hãy nói về dự án bạn tự hào nhất?

    Chia sẻ về dự án tâm đắc nhất là cơ hội giúp ứng viên tỏa sáng, tạo ấn tượng với nhà tuyển dụng. Họ có thể quảng bá về dự án của mình, về khả năng làm việc của bản thân và làm thế nào để đưa dự án vào thực tế.

    Câu hỏi này cũng giúp nhà tuyển dụng đánh giá phong cách làm việc của ứng viên có phù hợp với mục tiêu chung của công ty hay không.

    6. Tại sao bạn muốn làm việc cho Facebook?

    Với câu hỏi này, ứng viên có thể thể hiện nhiều đặc điểm của bản thân. Trước tiên, câu trả lời sẽ cho thấy chiều sâu trong việc nghiên cứu về công ty, mức độ quan tâm của ứng viên đối với công ty.

    Tiếp đó, nhà tuyển dụng có thể nhận ra tầm nhìn của ứng viên đối với sự phát triển cá nhân trong công ty. Trên thực tế, ứng viên phải trả lời câu hỏi “Tại sao làm việc cho Facebook lại là điều quan trọng đối với bạn?”.

    7. Lời khen lớn nhất bạn nhận được trong công việc của mình?

    Đây là câu hỏi hay hơn và cũng khó hơn câu “Đâu là điểm mạnh ấn tượng nhất của bạn?”. Ứng viên không chỉ tiết lộ thành công của bản thân trong công việc hiện tại mà còn nói về khả năng thu hút, tạo ấn tượng với mọi người xung quanh.

    8. Thách thức lớn nhất của bạn trong vai trò mới?

    Các nhà tuyển dụng Facebook cho rằng câu “Điểm yếu của bạn là gì?” là dở nhưng được sử dụng quá mức. Thay vì đặt câu hỏi như vậy để nhận về những câu trả lời không chính xác, họ thường hỏi ứng viên rằng “Thách thức lớn nhất của bạn trong vai trò mới?”.

    Câu hỏi này đặt ứng viên vào thách thức cố định và phải suy nghĩ nghiêm túc về khả năng của bản thân và những tác động của yếu tố bên ngoài. Từ đó, cuộc nói chuyện sẽ thoải mái hơn.

    9. Hãy kể tôi nghe về một lần bạn bất đồng với người quản lý cũ?

    Câu hỏi này để làm sáng tỏ cách thức ứng viên tương tác với cấp trên và hướng giải quyết vấn đề khi gặp khó khăn. Một số người lựa chọn nhảy việc, một số người chấp nhận bất đồng và tìm ra phương hướng cải thiện tình trạng. Thái độ của ứng viên đối với cấp trên thể hiện khả năng làm việc của người này với lãnh đạo hoặc nhóm đồng nghiệp, xác định sự phù hợp của họ với văn hóa công ty.

    10. Thách thức của Facebook trong những năm tới là gì?

    Khi đặt câu hỏi này, nhà tuyển dụng muốn tìm kiếm ba điều.

    Thứ nhất, liệu ứng viên đã nghiên cứu đủ kỹ càng về công ty và vị trí ứng tuyển để đưa ra dự đoán hay chưa.

    Thứ hai, ghi nhận những ý kiến của ứng viên như một điểm nhìn khách quan để giải quyết vấn đề trong tương lai.

    Thứ ba, suy nghĩ, khả năng cập nhật xu hướng của ứng viên trước vấn đề trong công ty và trên thế giới.

    11. Một đồng nghiệp cũ sẽ nói gì về bạn?

    “Hãy giới thiệu về bản thân bạn” được đánh giá là câu hỏi phỏng vấn nhàm chán, không có giá trị. Vì vậy, nhà tuyển dụng Facebook sử dụng câu hỏi uyển chuyển hơn: “Một đồng nghiệp cũ sẽ nói gì về bạn?”.

    Câu hỏi này cho phép ứng viên miêu tả bản thân theo cách khách quan hơn, chẳng hạn đặt mình vào vị trí của người khác để đánh giá bản thân. Vì vậy, ứng viên sẽ không cảm thấy áp lực nếu bị nhìn nhận là đang khiêm tốn hoặc tự kiêu khi nhận xét về mình.

    (Nguồn. VnExpress)

  • 3 cách để đảm bảo tuyển dụng hiệu quả

    3 cách để đảm bảo tuyển dụng hiệu quả

    Tuyển người không phù hợp với đội nhóm, bạn không chỉ lãng phí thời gian mà còn làm hao tổn tài nguyên của tổ chức.

    Đối với hầu hết công ty, doanh nghiệp, lương nhân viên và các chi phí liên quan đến nhân sự chiếm đáng kể trong tổng chi phí kinh doanh. Một nghiên cứu mới từ Predictive Index – một nền tảng tối ưu hóa tài năng phát hiện rằng, chi phí lao động chiếm tới 64% chi phí của một tổ chức.

    Vậy, làm thế nào để đảm bảo công ty tuyển dụng được ứng viên đủ điều kiện và xứng đáng với thời gian cũng như nguồn lực mà bạn bỏ ra?

    Là Giám đốc điều hành của Hireology – một nền tảng quản lý nhân tài và tuyển dụng thuộc top 50 nơi làm việc tốt nhất năm 2016 tại Mỹ, cũng là diễn giả được tìm kiếm nhiều về các chủ đề doanh nhân lãnh đạo và xây dựng văn hoá nơi làm việc, Adam Robinson đã tiết lộ các bí quyết giúp chủ doanh nghiệp, nhà quản lý tuyển được nhân sự xứng đáng với khoản đầu tư của mình như sau:

    3 cách để đảm bảo tuyển dụng hiệu quả

    Xây dựng và tuân theo quy trình tuyển dụng chi tiết

    Trong bối cảnh thị trường lao động căng thẳng hiện nay, thông tin của những ứng viên hàng đầu sẽ chỉ xuất hiện khoảng 10 ngày từ khi họ bắt đầu tìm kiếm việc làm mới.

    Điều này có thể khiến bạn muốn tăng tốc, bỏ qua một số bước trong quá trình tuyển dụng. Tuy nhiên, việc không tuân thủ quy trình tuyển dụng từng bước có thể là nguyên nhân gây thiệt hại về tài chính do tuyển về một người không phù hợp. 

    Bạn nên hỏi tất cả ứng viên những câu hỏi tương tự, nhằm đánh giá mức độ phù hợp của họ đối với vị trí bạn cần theo thang điểm khách quan. Ngoài phỏng vấn, bạn cũng nên thực hiện một số bước khác để xác minh ứng viên có đủ tiêu chuẩn hay không, gồm: kiểm tra kỹ năng, kiểm tra tham chiếu và kiểm tra lý lịch.

    Bạn sẽ tốn thêm thời gian, thậm chí tiền bạc cho việc này, nhưng đó là cách hữu hiệu để đảm bảo chỉ tuyển dụng những nhân viên sẽ mang lại kết quả tích cực cho đội nhóm về lâu dài. 

    Đặt ra yêu cầu được xác định, mục tiêu đo lường được 

    Theo nghiên cứu của Predictive Index, hơn 1/3 (34%) số người được hỏi cho biết mối lo về hiệu suất và năng suất của nhân viên thường xuyên khiến họ đau đầu.

    Nhưng ở “phía bên kia”, nhiều nhân viên mới lại cảm thấy bị “oan” khi bị đánh giá không có tiềm năng một cách cảm tính, bởi nhà quản lý không đưa ra một tiêu chí rõ ràng nào về những gì cần thiết để thành công trong vai trò mà họ đảm nhận.

    Để tránh tình trạng này, hãy bắt đầu với các mô tả công việc một cách rõ ràng, bao gồm một tổng quan chính xác về trách nhiệm hằng ngày của vị trí mà công ty cần tuyển.

    Cách làm minh bạch này cũng giúp bạn thu hút các ứng viên hàng đầu – những người được biết rõ khả năng cũng như động lực của chính mình. Đồng thời, những người nhận thấy bản thân không phù hợp cũng sẽ tự rút lui. 

    Tuần làm việc đầu tiên là khoảng thời gian mà nhân viên mới và nhà quản lý thảo luận, làm rõ hơn những trách nhiệm đối với những công việc đã được mô tả.

    Khi ấy, các nhà quản lý cũng có thể chia sẻ về mục tiêu hoặc những số liệu chính sẽ được sử dụng để đo lường mức độ hoàn thành và giúp nhân viên tiến lên nấc thang cao hơn trong sự nghiệp. Nếu không rõ những gì cần đạt được, nhân viên sẽ không biết bắt đầu từ đâu – điều sẽ dẫn đến mất năng suất và hiệu suất trong đội nhóm.

    Tuyển dụng để đào tạo

    Với thị trường tuyển dụng cạnh tranh ngày nay, không nên kỳ vọng tuyển được một ứng viên đáp ứng đủ tất cả yêu cầu của bạn. Dẫu vậy, một ứng viên không đánh dấu đủ các ô yêu cầu mà công ty đặt ra vẫn có thể trở thành một trong những người được tuyển dụng hiệu quả nhất, sau khi được công ty đào tạo.

    Để thành công và duy trì động lực, nhân viên của bạn – đặc biệt là những người có kinh nghiệm hạn chế trước đó – cần được đào tạo liên tục. Đừng quá lo lắng về chi phí đào tạo, vì việc này có thể được thực hiện khá đơn giản, bằng cách cung cấp cho nhân viên những video hướng dẫn mà họ có thể xem cùng nhau hoặc xem riêng ngoài giờ làm việc.

    Việc này đôi khi hiệu quả hơn nhiều so với những buổi học tập trung hay khoá đào tạo cần đầu tư tốn kém. Mặc dù đào tạo nhân viên có thể làm gia tăng tổng chi phí kinh doanh so với kế hoạch ban đầu, nhưng nó đáng để bạn đầu tư, vì nó sẽ giúp đảm bảo nhân viên liên tục được học các kỹ năng mới để tăng năng suất và hiệu quả làm việc. 

    Tuyển nhân sự phù hợp là rất quan trọng đối với sự thành công của một tổ chức, vì vậy điều quan trọng là hãy và chỉ đầu tư thời gian và nguồn lực vào những nhân viên có động lực để thành công. 

    (Nguồn. Dân trí)

  • Quản lý nhân sự lương bao nhiêu – Mức lương cơ bản nghề nhân sự

    Quản lý nhân sự lương bao nhiêu – Mức lương cơ bản nghề nhân sự

    Vừa qua, Quanlynhansu.info nhận được rất nhiều câu hỏi về việc ” Quản lý nhân sự lương bao nhiêu? Mức lương cơ bản của một nhân viên nhân sự như thế nào ở nhiều vị trí khác nhau?

    Quản lý nhân sự lương bao nhiêu

    Quanlynhansu.info giải đáp thắc mắc: 

    Theo tình hình hiện nay, một sinh viên ra trường làm nghề nhân sự mức lương tối thiểu 5 triệu đồng/tháng và có thể cao hơn tùy thuộc vào khả năng, kinh nghiệm làm việc. Và để biết chi tiết hơn, các bạn có thể tham khảo “Bảng thống kê mức lương/tháng” tại từng vị trí trong ngành nhân sự sau đây:

    Giám đốc nhân sự (CHRO)

    • Điều kiện: PG/MBA hoặc MCS có kinh nghiệm từ 10 – 25 năm
    • Mức lương: 30 – 100 triệu/tháng
    • Đối với những tập đoàn lớn của nước ngoài đang trả lương 4000 USD/tháng

    Giám đốc khu vực

    • Điều kiện: PG/MBA hoặc MCS kinh nghiệm thực tế từ 15 – 20 năm
    • Mức lương: 25 – 80 triệu/tháng

    Trường phòng tiền lương và phúc lợi

    • Điều kiện: Cử nhân tài chính, kế toán, quản lý nhân lực, quản trị kinh doanh.. kinh nghiệm trên 8 – 12 năm
    • Mức lương: Dao động 20 – 40 triệu/tháng

    Trưởng phòng nhân sự

    • Điều kiện: Thạc sĩ, cử nhân ngành nhân sự, kinh nghiệm 3 – 8 năm
    • Mức lương: Trung bình khoảng 15 – 45 triệu/tháng

    Phó phòng nhân sự

    • Điều kiện: Thạc sĩ, cử nhân ngành nhân sự, kinh nghiệm 3 – 6 năm
    • Mức lương: Khoảng 12 – 30 triệu/tháng

    Giám sát nhân sự

    • Điều kiện: Thạc sĩ, cử nhân ngành nhân sự, kinh nghiệm từ 2 – 5 năm
    • Mức lương: Khoảng 10 – 20 triệu/tháng

    Chuyên viên nhân sự

    • Điều kiện: Thạc sĩ, cử nhân ngành nhân sự, kinh nghiệm 2 – 5 năm
    • Mưc lương: 5 – 12 triệu/tháng

    Quản trị, trợ lý thực tập

    • Điều kiện: Thạc sĩ, cử nhân ngành nhân sự, kinh nghiệm 1 – 3 năm
    • Mức lương: 5 – 10 triệu/tháng

    > Tham khảo: Quản lý nhân sự trong cuộc cách mạng 4.0

    > Tham khảo: Phần mềm quản lý nhân sự hiệu quả

     

  • Ngành quản lý nhân sự học ở trường nào?

    Ngành quản lý nhân sự học ở trường nào?

    Quản trị nhân sự (hay còn gọi là quản lý nhân lực) là ngành học không còn xa lạ với mọi người và đóng vai trò quan trọng trong bất kỳ công ty, tập đoàn, tổ chức nào.  Vậy muốn theo đuổi ngành quản lý nhân sự học ở trường nào?

    Dưới đây là danh sách tiêu biểu một số trường ĐH, CĐ chuyên đào tạo ngành nhân sự – hành chính , giúp các bạn học sinh THPT có thêm nhiều thông tin, hỗ trợ việc lựa chọn trường học phù hợp với khả năng và niềm yêu thích của bản thân.

    Tại TPHCM

    • Đại Học Kinh Tế TPHCM
    • Đại Học Mở TPHCM 
    • Đại Học Hoa Sen
    • Đại Học Tôn Đức Thắng
    • Đại Học Lao Động – Xã Hội (cơ sở phía Nam)
    • Đại Học Kinh Tế – Tài Chính TPHCM 
    • Đại Học Nguyễn Tất Thành

    Tại Hà Nội

    • Đại Học Thương Mại 
    • Đại Học Kinh Tế Quốc Dân
    • Đại Học Nội Vụ 
    • Đại Học Công Đoàn
    • Đại Học Công Nghiệp Hà Nội
    • Đại Học Lao Động – Xã Hội (Cơ sở Sơn Tây và cơ sở Hà Nội)
    • Học Viện Báo Chí – Tuyên Truyền
    • Học Viện Chính Sách và Phát Triền
    • Học Viện Thanh Thiếu Niên Việt Nam 
    • Đại Học Giáo Dục – Đại Học Quốc Gia Hà Nội
    • Đại Học Thành Đô
    • Đại Học Dân Lập Phương Đông
    • Đại Học Dân Lập Đông Đô
    • Đại Học Kinh Doanh và Công Nghệ Hà Nội

    Khu vực Miền Nam 

    • Đại Học Trà Vinh

    Khu vực Miền Trung

    • Đại Học Kinh Tế – Đại Học Đà Nẵng
    • Đại Học Kinh Tế – Đại Học Huế
    • Đại Học Quy Nhơn

    Khu vực Miền Bắc

    • Đại học Hải Phòng

    Danh sách các trường Cao Đẳng trên cả nước

    • Cao Đẳng Cần Thơ
    • Cao Đẳng Văn Hóa Nghệ Thuật và Du Lịch Sài Gòn
    • Cao Đẳng Sư Phạm Thái Bình 
    • Cao Đẳng Thái Nguyên
    • ….

    Chương trình đào tạo của ngành Quản trị nhân lực như thế nào?

    Ngành quản lý nhân sự không chỉ đơn thuần là đào tạo, truyền đạt những kiến thức tổng quát về nguồn nhân lực mà còn còn rất chuyên sâu về nền tảng kinh doanh, quản trị để có thể vận dụng được bộ máy tổ chức, doanh nghiệp một cách thuận lợi như: Quản lý nhân sự, quản trị học, quản trị chiến lược, định mức lao động tiền lương, nghệ thuật lãnh đạo, tâm lý học, luật lao động,… Có khả năng:

    • Phát triển cá nhân và tổ chức
    • Xây dựng chương trình đào tạo nhân viên
    • Xâu dựng kế hoạch, chiến lược phân công nguồn nhân lực vào vị trí phù hợp 
    • Đo lường đánh giá được hiệu suất công việc
    • Thiết kế hệ thống thù lao hợp lý, công bằng thức đẩy động lực của nguồn nhân lực
    • ….

    Học quản trị nhân lực có dễ xin việc không?

    Thực tế câu hỏi này khá khó để trả lời chính xác, vì lời giải đáp còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố, chỉ có bạn mới có câu trả lời chính xác và thuyết phục nhất cho bản thân. 

    Tuy nhiên, đây là ngành có vai trò quan trọng trong doanh nghiệp, trực tiếp đóng góp, xây dựng bộ máy, chính sách hợp lý, thuận lợi và phát triển toàn diện.

    Đây cũng là lý do vì sao mà cơ hội làm việc của các bạn sinh viên ngành này rất mở rộng tại các phòng nhân sự, phòng tổ chức hành chính của DN, cơ quan, tập đoàn trong nước và quốc tế mà không kén vị trí, lĩnh vực khác nhau.

    Một số vị trí nổi bật:

    • Nhân viên hành chính nhân sự
    • Nhân viên C&B
    • Chuyên viên quản lý đào tạo – tuyển dụng
    • Chuyên viên chính sách 
    • Chuyên viên truyền thông
    • ….
    •  
  • Tìm hiểu về chuyên ngành quản trị nhân lực

    Tìm hiểu về chuyên ngành quản trị nhân lực

    Ngành quản trị nhân lực được ví như “chìa khóa” cho sự thành công, tồn tại và phát triển của mọi doanh nghiệp. Là giải pháp quản lý nguồn nhân lực của tổ chức một cách hợp lý, hiệu quả, tạo động lực cho nguồn lực lao động và tham mưu chiến lược về định hướng phát triển của doanh nghiệp ở mảng nhân sự.

    Nhất là khi yếu tố con người ngày càng được đề cao trong nền kinh tế tri thức ngày nay, thì ngành quản trị nhân lực càng quan trọng hơn nữa.

    Công việc chuyên môn của ngành

    • Xây dựng và tổ chức thực hiện các chiến lược nguồn lao động của doanh nghiệp
    • Thực hiện hoạch định, thu hút nguồn nhân lực và tuyển dụng, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
    • Xây dựng chính sách động viên, đãi ngộ, thực hiện duy trì nguồn lao động
    • Đánh giá và kiểm soát các hoạt động phân tích, thiết kế công việc, quản lý hiệu quả làm việc của doanh nghiệp

    Cơ hội nghề nghiệp

    Hiện nay, hầu hết các tổ chức/ doanh nghiệp đều có phòng nhân sự, là nơi xây dựng và áp dụng các nguyên tắc đã đề ra vào thực tế hoạt động của doanh nghiệp. Người theo đuổi ngành quản trị nhân lực có thể ứng tuyến vào các vị trí sau:

    • Hành chính nhân sự
    • Chuyên viên quản lý đào tạo
    • Chuyên viên tuyển dụng
    • Chuyên viên chính sách đãi ngộ, chuyên viên lương
    • Hoạch định nhân sự, đào tạo nhân sự
    • Chuyên viên truyền thông, xử lý quan hệ nội bộ
    • Chuyên viên nghiên cứu và dự báo thị trường lao động
    • Chuyên viên quản lý nội dung các trang tin tuyển dụng
    • Tư vấn viên về tổ chức nhân sự cho các cơ quan, tổ chức có nhu cầu…
    • Đặc biệt, trở thành giảng viên giảng dạy tại các trường, việc, trung tâm nghiên cứu hoặc các cơ sở đào tạo.

    Những tố chất cần có để theo đuổi ngành quản trị nhân lực

    Ngành quản trị nguồn nhân lực chú trọng yêu cầu bạn cần hội tụ đủ nhiều tố chất, kỹ năng nghề nghiệp thực tế hữu ích cho công việc như:

    • Có tầm nhìn chiến lược, có tầm nhìn bao quát mọi mặt, không ngừng học hỏi, khám phá những cái mới, hiện đại, đưa ra những chính sách hợp lý nhất
    • Đánh giá và định hướng đúng năng lực, khả năng, tạo điều kiện đào tạo, phát huy điểm mạnh của nhân viên.
    • Tận tâm với công việc, cống hiến hết mình, biết lắng nghe, thấu hiểu, đặt mình vào vị trí của người lao động để gắn kết các bộ phận làm việc trong cùng tổ chức, giải quyết xung đột giữa các nhân viên, tạo động lực nâng cao năng suất làm việc.

    >>> Tìm hiểu thêm: Quản lý nhân sự trong cuộc cách mạng 4.0

     

     

     

  • Cách gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

    Cách gây ấn tượng với nhà tuyển dụng

    Hơn 20 năm trong ngành nhân sự, Gary Burnison – CEO Công ty tư vấn Korn Ferry, ấn tượng nhất với câu trả lời về thành tích leo núi của một ứng viên.

    “Hãy nói về bản thân mình” là câu hỏi gần như chắc chắn sẽ được người tuyển dụng đưa ra tại một cuộc phỏng vấn xin việc.

    “Là giám đốc điều hành của công ty tìm kiếm nhân sự lớn nhất thế giới, tôi đã thực hiện hàng nghìn cuộc phỏng vấn trong 20 năm qua”, Gary Burnison, CEO Công ty tư vấn Korn Ferry cho biết. “Câu trả lời hay nhất và đáng nhớ nhất mà tôi từng nhận được cho câu hỏi đó là: Tôi đã chinh phục những ngọn núi cao nhất trên mọi lục địa, bao gồm cả Everest”.

    Nếu ai đó không ấn tượng về người đã chinh phục bảy đỉnh núi cao nhất, có thể tiêu chuẩn của họ cao đến mức cực đoan. Nhưng thực tế là ứng viên này đạt được thành tích ấn tượng không chỉ bởi sự nổi bật so với tất cả những người còn lại.

    Theo CEO Korn Ferry, các ứng viên thường đưa cho nhà tuyển dụng sơ yếu lý lịch của họ khi nhận được câu hỏi “hãy giới thiệu về bản thân mình”, nhưng tờ giấy này không phải điều mà những người ngồi ở vị trí của Burnison mong đợi.

    “Ứng viên mà tôi thấy ấn tượng đã chia sẻ những điều cho biết cô ấy thực sự là ai, ngoài một tờ giấy. Đó là một người thích phiêu lưu, tò mò, hướng đến mục tiêu và kỷ luật. Quan trọng hơn, cô ấy có khả năng áp dụng những bài học kinh nghiệm trong quá khứ cho những thử thách mới”, Burnison nói.

    Nhưng đó không phải là tất cả. Câu hỏi thứ hai mà nhà tuyển dụng này đưa ra với ứng viên là “cô cảm thấy thế nào khi chinh phục được đỉnh Everest”. Ứng viên này không nói gì về triết học hay nói về cách cô ấy làm điều gì đó. “Thay vào đó, cô ấy cười và nói: Lúc đó tôi suy nghĩ làm sao mà mình có thể xuống được? Câu trả lời này cho thấy khả năng để thu hút người khác bằng sự hài hước và khiêm tốn”.

    Bạn không cần phải là một vận động viên leo núi đẳng cấp thế giới để nổi bật trong một cuộc phỏng vấn xin việc, theo CEO Korn Ferry, có bốn yếu tố quan trọng để tạo nên một cuộc phỏng vấn thành công.

    Hãy mạo hiểm

    Hầu hết mọi người đều rất háo hức thể hiện tất cả công việc mà họ đã tham gia. Sẽ có thời gian cho điều đó, người phỏng vấn đã xem xét hồ sơ của bạn và sẽ hỏi bạn rất nhiều về chuyên môn.

    Vì thế, câu hỏi “hãy nói cho tôi biết về bản thân bạn” là lời mời để ứng viên chia sẻ một kinh nghiệm hoặc một số thông tin cá nhân ngắn gọn, điều này cho phép nhà tuyển dụng biết thêm về cuộc sống của bạn ngoài công việc.

    Không nói nhàm chán

    Mọi người đều có điều thú vị để chia sẻ về bản thân. “Tôi đã nghe những ứng viên nói về tất cả mọi thứ, từ việc trở thành một đầu bếp sushi đẳng cấp thế giới đến một thợ điêu khắc trên băng”, CEO Korn Ferry nói.

    Điều này là một chi tiết quan trọng để nhà tuyển dụng có ấn tượng với bạn. Nếu thông tin thể hiện một khía cạnh độc đáo hoặc nếu có thể liên kết nó với những gì bạn có thể mang lại cho công việc, hãy đặc biệt chú ý đến những chi tiết như vậy.

    Thể hiện mục đích và đam mê

    Một cách diễn giải khác về vấn đề này là: Điều gì khiến bạn thức dậy mỗi sáng? Những người tuyển dụng cũng muốn biết về đam mê và mục đích của bạn là gì.

    Chẳng hạn, một công việc tình nguyện tại Nam Mỹ có thể cho thấy bạn có tầm nhìn toàn cầu. Trả lời cho câu hỏi này không phải là vấn đề thành công lớn hay nhỏ, miễn là điều đó cho thấy bạn đang phấn đấu để cải thiện bản thân.

    Tính trung thực

    Điều này là một trong những vấn đề quan trọng nhất bạn có thể làm trong một cuộc phỏng vấn xin việc. Hãy thư giãn, hãy là chính mình và nói sự thật. Đừng tiếp cận cuộc phỏng vấn giống như cách bạn đang thử giọng cho sân khấu Broadway.

    Ngoài ra, nếu bạn thổi phồng những gì đã làm hoặc tự nghĩ ra một câu chuyện về bản thân, bạn có thể bị lộ tẩy. Nếu điều đó xảy ra, mọi điều bạn nói về bản thân mình trước đó sẽ bị nghi ngờ.

    (Nguồn. Vnexpress)

  • Ngành nhân sự – Làm thế nào để ứng biến và thích nghi trong kỷ nguyên số?

    Ngành nhân sự – Làm thế nào để ứng biến và thích nghi trong kỷ nguyên số?

    Dù đã thay đổi rất nhiều trong những năm vừa qua, nhiều người vẫn cho rằng người làm trong ngành Nhân sự còn cứng nhắc, bảo thủ cùng với việc đưa ra các quy định chồng chéo nhiều lớp.

    Liệu rằng quan điểm này có thật sự được đồng tình trong thời điểm hiện nay? Hãy lắng nghe chia sẻ từ các chuyên gia Nhân sự để tìm thấy câu trả lời cho riêng mình.

    “Nhân sự có phải là nghề không dành cho người năng động, sáng tạo?”

    Nhiều người khi được hỏi cảm nhận về ngành nhân sự, họ cho rằng đây là nghề dành cho những người tỉ mẩn, cần cù nhiều hơn là sự năng động, sáng tạo.

    Bản chất của ngành nhân sự bắt nguồn sơ khai từ các công việc quản lý hành chính, các mối quan hệ trong lực lượng lao động. Do đó, việc gắn liền với các định chế pháp luật lao động và quy chế tổ chức khiến ngành Nhân sự có xu hướng nghiêng nhiều về tính kỷ luật, tuân thủ theo quy trình.

    Tuy nhiên, theo sự tiến hóa của xã hội, Phòng nhân sự tiến đến việc quản lý hiệu năng lao động, phát triển nguồn nhân lực cho tổ chức. Với mục tiêu đảm bảo tổ chức có đội ngũ đạt về năng lực, đồng thời cam kết giúp tổ chức đạt mục tiêu, quản trị nhân sự cần cập nhật thông tin liên tục của môi trường kinh doanh để đổi mới phương thức hoạt động.

    Ông Lê Hồng Phúc, Chủ tịch CLB Nhân sự Việt Nam VNHR chia sẻ: “Gần đây, mô hình quản trị nhân sự tại các doanh nghiệp đã được tổ chức linh hoạt hơn nhiều để đáp ứng tình hình phát triển của tổ chức. Đặc biệt, với những thay đổi vượt bậc trong lĩnh vực công nghệ, ngành nhân sự cần luôn học hỏi và thay đổi không ngừng để ứng biến tốt hơn với nhiều biến động.”

    Theo chia sẻ của ông Lê Hồng Phúc: “Trong kỷ nguyên 4.0, công nghệ đã làm thay đổi cơ cấu công việc trong các ngành. Nhiều công việc hành chính dần được thay thế bằng máy như nhâp liệu, trả lời điện thoại, phân tích dữ liệu, lập báo cáo,… Người ta đang nói nhiều về “những công việc trong tương lai”.

    Một ví dụ rất rõ ràng là trường hợp của các ứng dụng gọi xe. Mô hình kinh doanh mới của Grab, GoViet, hay Uber đã gần như thay đổi mô hình kinh doanh taxi và hoạt động xe ôm truyền thống. Nếu doanh nghiệp và người lao động không có sự hỗ trợ kịp thời để chuyển đổi sẽ bị tác động rất lớn”.

    Bà Tiêu Yến Trinh, Tổng giám đốc Talentnet & thành viên Ban điều hành CLB Nhân sự Việt nam, đánh giá “hiện nay các doanh nghiệp tại Việt Nam cũng rất linh hoạt và sáng tạo. Họ chủ động điều chỉnh mức độ ứng dụng, và học hỏi có chọn lọc”.

    Là một trong những chuyên gia đầu ngành, bà lạc quan tin rằng Nhân sự Việt Nam hoàn toàn có thể đối đầu trước những thách thức nhờ sự học hỏi, thích nghi, ứng biến nhanh chóng.

    Trong những năm gần đây, các sự kiện kết nối, cung cấp kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm thực tế trong ngành tại Việt Nam trở nên phổ biến hơn. Quy mô chương trình, số lượng người tham dự và diễn giả không ngừng tăng lên. Đây là dấu hiệu đáng mừng cho thấy sự chủ động học hỏi và chia sẻ kiến thức với nhau trong cộng đồng Nhân sự.

    Tương lai bền vững từ những viên gạch nền vững chắc

    Ông Lê Hồng Phúc nhận định: “Trong ngắn hạn, công tác quản trị nhân sự vẫn tiếp tục tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu của tổ chức; nhất là chú trọng khích lệ, gắn kết nhân viên, tạo môi trường việc để nhân viên gắn bó với tổ chức.

    Mặt khác, trong dài hạn, chức năng quản trị nhân sự phải thực sự làm tốt vai trò là một đối tác chiến lược của lãnh đạo doanh nghiệp. Giám đốc nhân sự phải là người tham mưu cho lãnh đạo doanh nghiệp tất cả các vấn đề liên quan đến chiến lược nhân sự, hoạch định, phát triển và quản lý nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững.”

    Bà Lê Thị Kim Anh – Tổng giám đốc công ty Dynamic Consulting & phó chủ tịch Câu lạc bộ VNHR – đánh giá: “Công việc gắn liền với con người và quy định của tổ chức dần trở nên nhiều sắc màu từ sự đa dạng của những cải tiến nhờ sự hỗ trợ của công nghệ.

    Trong tương lai không xa, ngành Nhân sự sẽ định nghĩa bản thân theo một cách hoàn toàn mới, dần phá vỡ những định kiến tồn tại bao lâu nay trong xã hội. Nếu một công ty cần tạo ra giá trị thương hiệu cho khách hàng, thì Quản trị Nhân sự phải nhắm đến việc tạo ra giá trị ở đội ngũ lao động: giá trị ấy không chỉ dừng ở việc tăng hiệu suất công việc, mà còn thể hiện tính cải tiến, và những phẩm chất đặc trưng cho doanh nghiệp đó”.

    (Nguồn. vneconomy.vn)

  • 4 con số nhà tuyển dụng muốn nhìn thấy trong CV của bạn

    4 con số nhà tuyển dụng muốn nhìn thấy trong CV của bạn

    Nếu bạn muốn chắc chắn rằng CV của bạn thu hút được nhà tuyển dụng, một trong những cách tốt nhất là thêm vào đó các số liệu. Bởi mắt người có thể “xử lý” các con số nhanh hơn so với từ ngữ đồng thời nhà tuyển dụng có thể hiểu rõ về quy mô và phạm vi công việc mà bạn đã làm.

    Tuy nhiên, trong bất kỳ ngày làm việc nào bạn cũng đối mặt với nhiều con số, chẳng hạn như lượng email gửi đi, số lượng cuộc họp tham dự, số công việc bạn đảm trách. Vậy cần đưa số liệu nào vào CV? Hãy cùng tìm câu trả lời ngay sau đây nhé.

    Các chỉ số về tăng trưởng – Bạn đã làm tăng giá trị gì cho công ty?

    Khi quyết định đưa các số liệu vào CV, điều đầu tiên bạn cần nghĩ ngay đến các con số quan trọng nhất đối với bạn, là các chỉ số hiệu suất hoặc chỉ số đo lường hiệu quả cho vị trí của bạn. Tùy thuộc vào công việc, đó có thể là doanh thu, lượng khách hàng mới, lượt truy cập web, số hợp đồng đã ký, số ứng viên được tuyển dụng, thậm chí là các ý tưởng mới hoặc quy trình mới được thông qua… Chẳng hạn, đã viết 150 bài quảng cáo trong một năm, thu hút được hơn 500.000 người truy cập.

    Các chỉ số về giảm thiểu – Bạn đã tiết kiệm gì cho công ty?

    Trong nhiều trường hợp, những gì bạn giúp tiết kiệm cho công ty cũng quan trọng như những giá trị bạn đã đóng góp. Trên thực tế, một số công việc chỉ tập trung vào việc giúp các công ty tiết kiệm hoặc giảm tải để hoạt động hiệu quả hơn. Do đó, hãy suy nghĩ xem bạn có đưa ra các ý tưởng nhằm tiết kiệm thời gian, ngân sách, làm giảm tỉ lệ nhân viên nghỉ việc hoặc khách hàng rời bỏ thương hiệu, hay tỷ lệ người xem rời khỏi trang web ngay sau khi truy cập… hay không.

    Nếu có, bạn có thể trình bày trong CV như ví dụ “Xác định được 2 trở ngại lớn trong quá trình tuyển dụng và áp dụng chiến lược mới để khắc phục, giúp tăng thời gian tuyển dụng nhanh hơn 25%”. Hoặc “Thiết kế lại trang web, giúp tải nhanh hơn 2 giây và giảm 15% tỷ lệ rời khỏi trang web mà không đọc tiếp”.

    Số người bạn đã hỗ trợ, quản lý hay làm việc cùng

    Một cách tuyệt vời để minh họa cho khả năng của bạn là cho nhà tuyển dụng thấy bạn đã hỗ trợ bao nhiêu người trong công việc trước đây. Đó không chỉ là những người bên ngoài công ty của bạn như khách hàng mà bao gồm đồng nghiệp trong công ty, số lượng các thành viên bạn đã quản lý, số lượng các bên liên quan trong một dự án, số lượng nhân viên bạn đã hỗ trợ (đối với các vị trí như Nhân sự hoặc Công nghệ thông tin).

    Chẳng hạn, “Phân tích và xây dựng chế độ lương thưởng cho công ty gồm 100 người” hoặc “Đào tạo, hướng dẫn một nhóm 10 nhân viên cấp dưới nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm phục vụ hàng triệu người tiêu dùng.”

    Chỉ số về tần suất thực hiện công việc

    Thể hiện mức độ thường xuyên thực hiện các nhiệm vụ sẽ giúp nhà tuyển dụng hiểu được sự thành thạo của bạn trong một lĩnh vực nhất định. Thông thường, sự khác biệt duy nhất giữa nhân viên mới và một chuyên gia là bạn có bao nhiêu thời gian để thực hành.

    Để xác định được nhiệm vụ nào là quan trọng nhất cần làm nổi bật, hãy xem trách nhiệm và kỹ năng chính nào được liệt kê trong mô tả công việc. Chẳng hạn, nếu ứng tuyển vào vị trí yêu cầu kỹ năng phân tích, bạn có thể mô tả cách bạn đã cặm cụi làm việc với các báo cáo về lưu lượng truy cập trang web hàng tuần như thế nào. Hoặc nếu bạn đang tìm công việc PR đòi hỏi các kỹ năng quan hệ với truyền thông, bạn có thể mô tả về cách bạn liên hệ hàng ngày với các phóng viên ra sao.

    Số liệu tạo nên sự khác biệt rất lớn. Do đó, nếu bạn có thể định lượng những gì bạn đã làm theo bất kỳ cách nào, bạn nên đưa vào CV bởi chúng có thể cải thiện cơ hội nhận được lời mời phỏng vấn.

    (Nguồn. 24h.com.vn)

  • 10 lí do có thể khiến bạn bị loại bởi các nhà tuyển dụng

    10 lí do có thể khiến bạn bị loại bởi các nhà tuyển dụng

    Không có chỗ cho sự công bằng hay niềm vui mà những yếu tố này mới chính là điều quyết định bạn có được tuyển dụng hay không.

    Nếu bạn là một người trẻ đang bắt đầu tiến vào con đường xin việc gian nan hay ai đó vừa quyết định “nhảy việc”, hàng loạt những khẩu hiệu hay châm ngôn ca ngợi sự nỗ lực, cố gắng cá nhân có thể khiến bạn tin rằng mọi thứ thật dễ dàng và đang rộng mở.

    Tuy nhiên, như bất cứ một ngành nghề nào khác, các nhà tuyển dụng hay quản lí cũng có những bí mật khó nói mà chắc chắn sẽ khiến nhiều ứng viên ngỡ ngàng bởi sự phũ phàng.

    1. Tên của bạn cũng là một vấn đề

    Đây có thể là một sự thất khó chấp nhận với nhiều người nhưng các số liệu đã chứng minh điều này.

    Tại Mỹ, những cái tên nghe có vẻ của một người da trắng sẽ có cơ hội nhận được phản hồi cao hơn 50% so với tên người Mỹ gốc Phi hoặc các dân tộc khác, theo một nghiên cứu năm 2009 của MIT. Nhưng ngay cả các nghiên cứu gần đây cũng xác nhận rằng tình trạng này ít thay đổi.

    Tất cả chúng ta đều mong muốn một xã hội không có phân biệt chủng tộc nhưng đó là tương lai xa vời. Nếu bạn có một cái tên khác xa so với John Smith hay Jane Williams thì bạn sẽ gặp khó khăn ở vòng lọc hồ sơ.

    Tuy nhiên, một số công ty bị chỉ trích không có sự đa dạng chủng tộc trong đội ngũ nhân viên sẽ chủ động tìm kiếm các ứng viên với cái tên đặc biệt. Đôi khi, hạn chế này có thể trở thành ưu thế cho bạn.

    2. Giới tính tạo nên sự khác biệt

    Tương tự như vậy, các chiến dịch bình đẳng giới trong công việc có vẻ cũng không đạt được nhiều bước tiến. Một nghiên cứu gần đây của Yale cho thấy hai hồ sơ xin việc giống hệt nhau của hai ứng viên nam và nữ thì nam giới sẽ nhận được cấp bậc và mức lương cao hơn.

    Phụ nữ vẫn đang phải chấp nhận mức lương thấp hơn so với các đồng nghiệp nam của họ và điều này dường như không thể thay đổi trong tương lai gần.

    3. Vẻ ngoài là lợi thế khổng lồ

    Vẻ đẹp là thứ được tôn thờ trong xã hội loài người qua hàng thế kỉ nên đừng ngây thơ tin vào những khẩu hiệu ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn hay năng lực đích thực. Sắc đẹp là thứ mở được những túi tiền và thậm chí là cánh cửa vào một công ty lớn.

    Tác giả Daniel Hamermesh đã nói về điều này trong cuốn sách “Beauty Pays: Tại sao những người hấp dẫn lại thành công hơn” xuất bản năm 2011:

    “Những người hấp dẫn tại văn phòng của bạn làm chính xác công việc giống như những người kém ưa nhìn hơn và sẽ nhận được thêm 3-4% tiền lương của họ. Họ bắt đầu với mức lương khởi điểm cao hơn và dễ dàng thăng tiến hơn trong suốt cuộc đời chừng nào họ còn xinh đẹp”.

    4. Nếu bạn thấp, bạn có nguy cơ bị loại

    Một cách bản năng, con người đánh đồng chiều cao tương đương với sức mạnh và xã hội hiện đại cũng mang lại phúc lợi lớn hơn cho những người cao to. Một nghiên cứu gần đây của các tập đoàn lớn cho thấy chiều cao trung bình của một CEO nam là 6 feet, cao hơn 3 inch so với chiều cao trung bình của một người đàn ông trưởng thành.

    Và tất cả chúng ta đều biết sự giàu có và thành công đi kèm với chức danh CEO. Phụ nữ thấy đàn ông cao hấp dẫn. Hãy quay trở lại điều thứ 3: Những người hấp dẫn nhận được nhiều tiền hơn và nhiều ưu ái hơn.

    Xã hội nhìn chung sẽ chọn những người đàn ông và phụ nữ cao lớn để trở thành các nhà lãnh đạo. Tất nhiên, chiều cao không liên quan gì đến trí thông minh hay khả năng lãnh đạo nhưng sự khác biệt về vẻ ngoài này sẽ cải thiện triển vọng nghề nghiệp của bạn.

    5. Tuổi tác không chỉ là một con số

    Một thống kê đáng buồn nhưng có thật khác là tuổi tác đóng một vai trò quan trọng trong công việc.

    Dù luật pháp tồn tại để ngăn chặn sự phân biệt tuổi tác trong lực lượng lao động nhưng không thể ngăn cản các nhà tuyển dụng suy nghĩ như vậy. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chuyện này.

    Nhiều người không muốn đầu tư thời gian và năng lượng để đào tạo một nhân viên lớn tuổi – người sẽ có thời gian làm việc ngắn hơn một sinh viên vừa tốt nghiệp. Nguyên nhân tiếp theo là tài chính. Một nhân viên trẻ sẽ mong đợi tiền lương thấp hơn một người lớn tuổi giàu kinh nghiệm.

    Ngoài ra, một số người cho rằng người già sẽ không nhạy bén hay tháo vát như các ứng viên trẻ hơn. Kết quả là một người 50 tuổi có trình độ và kinh nghiệm tốt hơn sẽ khó cạnh tranh với một người trẻ hơn 20 tuổi non nớt và ít kĩ năng.

    6. Máy tính lọc sơ yếu lý lịch

    Đây không phải là tương lai xa xôi mà nó đang diễn ra hàng ngày. Một phần mềm được gọi là Phần mềm theo dõi ứng viên (ATS) sẽ lọc lượng hồ sơ khổng lồ mà các nhà tuyển dụng nhận được cho một vị trí đăng tuyển.

    Hệ thống sẽ tìm kiếm các từ khóa nhất định, lỗi ngữ pháp, lạm dụng đồ họa hay logo và một số tiêu chí sàng lọc khác. Vì vậy, bạn cần chắc chắn rằng bản CV của mình được bố cục chặt chẽ và phục vụ cho công việc cụ thể mà bạn ứng tuyển.

    7. Xét nghiệm chất kích thích sẽ không chính xác

    Nhiều nhà tuyển dụng cho các công việc đặc thù như bảo vệ, vệ sĩ, an ninh đòi hỏi bài kiểm tra chất kích thích. Tuy nhiên, xét nghiệm ma túy thường trả lại kết quả dương tính sai ít nhất là 10% – 30%?

    Các hoạt chất Codeine và Vicks Formula 44-M có thể tạo ra kết quả dương tính giả với heroin và điều này đôi khi sẽ gây kha khá phiền toái cho bạn không chỉ ở nơi tuyển dụng.

    8. Mạng xã hội như Twitter, Facebook,… sẽ bị kiểm tra

    Điều này có vẻ như là một sự xâm phạm quyền riêng tư trắng trợn nhưng các nhà tuyển dụng sẽ kiểm tra mạng xã hội của bạn trước khi đưa ra quyết định tuyển dụng. Những bức ảnh bạn đăng trong một bữa tiệc điên rồ, những lời bình luận khiếm nhã chính trị,… tất cả đều có thể chống lại bạn.

    Trên thực tế, 92% nhà tuyển dụng đang nhìn vào lịch sử sử dụng mạng xã hội của bạn. Họ cũng sẽ rà soát các dấu hiệu tích cực khác như một mạng lưới kết nối tốt và giàu tính chuyên môn, các tác phẩm sáng tạo hay những nhận xét sắc sảo do bạn đăng tải.

    9. Để có một công việc, bạn cần một công việc trước đã

    Nhà tuyển dụng không muốn thuê những người đang thất nghiệp. Tại sao? Chà, nếu họ không có việc làm, có lẽ họ không đủ tốt? Có lẽ họ không đáng để thuê? Có lẽ họ thất nghiệp vì một lý do nào đó?

    Vậy tại sao nhà tuyển dụng đó phải phải mạo hiểm? Đáng buồn thay, nếu bạn mất việc, bạn phải nhanh chóng đi tìm một việc khác hoặc bạn có nguy cơ bị mắc vào cái bẫy đó.

    10. Ấn tượng đầu tiên thực sự quan trọng

    Cách bạn bắt tay, trang phục bạn mặc, thời điểm bạn có mặt, những câu hỏi bạn đặt ra, độ bóng của đôi giày bạn mang… Một danh sách vô tận các chi tiết nhỏ tưởng chừng vô hại có thể thay đổi quyết định của nhà tuyển dụng. Nhưng sự thật gây choáng là hầu hết các nhà quản lí cho biết họ chỉ mất vài giây để đưa ra quyết định này.

    Một nghiên cứu gần đây cho biết 7 giây là tất cả những gì họ cần! Và bạn cũng có phản ứng tương tự. Khi bạn gặp ai đó lần đầu tiên, bản năng sẽ lên tiếng để bạn biết rằng bạn có thiện cảm với người này không, có muốn gặp lại họ hay không. Trong cuộc phỏng vấn dài 60 phút, nhà tuyển dụng có thể đã quyết định từ 59 phút trước đó rồi.

    (Nguồn. Vietnambiz)

  • 03 Cách để phát triển sự nghiệp cá nhân thành công hiện nay

    03 Cách để phát triển sự nghiệp cá nhân thành công hiện nay

    Bạn đang hoang mang không biết công việc mình đang theo đuổi có phù hợp? Muốn thay đổi nghề nghiệp, tìm hướng đi mới cho mình? Chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn một số mẹo nhỏ giúp bạn thay đổi nghề nghiệp thành công nhất.

    Xác định đam mê

    Hơn 80% mọi người đang làm việc theo thói quen mà không có định hướng, không biết sự nghiệp lý tưởng của họ là gì. Vấn đề tài chính gần như cuốn lấy họ, đưa họ vào guồng quay vào công việc, gần như không phân biệt được “công việc” khác bới “nghề nghiệp như thế nào.

    • Công việc là việc mà bạn được yêu cầu làm theo một thói quen, không phải là thứ bạn muốn.
    • Nghề nghiệp là công việc mà bạn làm từ đam mê, sự yêu thích.

    Nếu như bạn đang muốn thay đổi nghề nghiệp, việc đầu tiên bạn phải xác định được vị trí hiện tại của bạn là một công việc chứ không phải là nghề nghiệp và cần tìm kiếm được niềm đam mê thật sự của bản thân.

    Dành thời gian nghiên cứu

    Sau khi xác định được nghề nghiệp mà bạn muốn theo đuổi hãy lên kế hoạch thực hiện một số nghiên cứu thực tế như:
    • Bạn kiếm được bao nhiêu tiền với vị trí này?
    • Vị trí đó yêu cầu bạn trau dồi các kỹ năng chuyên môn nào để đáp ứng được chất lượng công việc.
    • Môi trường bạn hướng tới có phải là một thị trường thích hợp?
    • Và một số vấn đề liên quan khác…

    => Xem xét kỹ tất cả các yếu tố trước khi đưa ra quyết định đúng đắn nhất.

     Học hỏi từ những người trong nghề

    Bạn khoanh vùng và kiểm tra xem bạn có đang có những người bạn trong cùng lĩnh vực nghề nghiệp mà bạn đang quan tâm không? Từ đó nhờ họ gỡ một số nút thắc của bạn thân:

    • Làm thế nào để họ có thể tìm thấy hoặc yêu thích công việc mà họ đang theo đuổi?
    • Mô tả một số công việc hàng ngày của họ.
    • Phần khó nhất trong công việc là gì?
    • Những dự án họ đang tham gia
    • Xin một số ý kiến chung để đánh giá lại vấn đề.

    Nhờ vào những thông tin trên, nhận đánh giá từ chính những chuyên gia trong ngành, sẽ là một trong những yếu tố giúp bạn đưa ra được quyết định tốt nhất cho bản thân. Hoặc nhờ vào một số công ty chuyên về nhân sự giúp bạn tìm kiếm đam mê thông qua những công việc tạm thời thực tế.

    (Nguồn. Internet)

  • 5 Yêu cầu cơ bản của ngành nhân sự

    5 Yêu cầu cơ bản của ngành nhân sự

    Ngành nhân sự (Human Resource) hiện đang là ngành nghề được quan tâm nhất ở giới trẻ hiện nay. Song, theo khảo sát hơn 80% đều được lựa chọn tình cờ bởi không có sự đam mê và không biết rằng mình hợp với loại ngành nghề gì, một tỉ lệ nhỏ trong đó thú nhận “có người trong ngành hậu thuẫn” phía sau.

    Vậy với tình hình hiện tại, các nhà tuyển dụng sẽ lựa chọn gì? Các yêu cầu cơ bản của ngành nhân sự cần phải có là gì? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

    Những năm gần đây, ngành nhân sự được ửng hồ rất nhiều từ các bạn trẻ, theo thống kê từ Bộ Lao Động Thương Binh và Xã Hội, gần 15% sinh viên ra trường có nhu cầu tìm việc làm ngành nhân sự (có thể khác chuyên ngành theo học), nhưng hơn phân nữa số sinh viên lại không biết rằng ngành mình đang theo đuổi sẽ làm những công việc gì.

    Danh sách công việc mà một nhân viên nhân sự cần thực hiện:

    Đối với sinh viên theo ngành Quản trị nhân sự (Personnel Management):

    • Lên kế hoạch tuyển dụng nhân viên, sàng lọc và đánh giá
    • Tạo hợp đồng lao động và lập các quyết định nhân sự
    • Chấm công và quyết toán lương

    >>> Xem thêm: Phần mềm quản lý nhân sự CoreHRM

    Đối với sinh viên theo học ngành Quản trị nguồn nhân lực (Human Resource Management): 

    • Tìm kiếm và tuyển chọn ứng viên
    • Lập kế hoạch tiến hành chiêu mộ và phát triển nhân tài
    • Xây dựng các cơ chế đánh giá nhân viên
    • Tư vấn chiến lược nhân sự…

    ==> Đây chính là những công việc tối thiểu mà một người làm ngành nhân sự cần phải đáp ứng.

    5 yêu cầu cơ bản của ngành nhân sự :

    • Có tài thu phục nhân tâm

    Dựa vào tên ngành “nhân sự” chúng ta cũng đã biết rằng, đây là ngành chuyên sâu về con người nên người trong ngành phải thật sự khéo léo và có kỹ năng mềm tốt để phục vụ cho mục đích tuyển dụng nhân lực chất lượng nhất cho doanh nghiệp.

    • Linh hoạt trong xử lý tình huống

    Làm việc trực tiếp với con người chính là tính chất của ngành nhân sự. Cũng vì thế mà những tình huống khó xử luôn phát sinh và không tránh khỏi trong công việc. Điều này đòi hỏi người làm nhân sự phải linh hoạt, khéo léo trong quá trình xử lý tình huống, để dàn xếp ổn thỏa những mâu thuẫn, làm hài lòng đôi bên, duy trì môi trường thân thiện, vui vẻ.

    • Kiến thức chuyên sâu đa lĩnh vực

    Chỉ đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ chỉ phù hợp với các ngành nghề khác. Đối với ngành nhân sự, việc hiểu biết về tất cả những kiến thức xoay quanh công việc và đời sống sẽ giúp bạn tăng thêm điểm tích cực đối với nhà tuyển dụng. Bên cạnh đó, các kiến thức về chuyên ngành kinh doanh, luật pháp, tài chính, marketing… là vô cùng cần thiết.

    • Đam mê tâm lý học và phát triển con người

    Đam mê tâm lý học và phát triển con người là yêu cầu quan trọng, cần thiết đối với những sinh viên định hướng theo học quản trị nguồn nhân lực. Các nhà tuyển dụng thành công là có thể phát triển nguồn lực tiềm tàng bên trong mỗi người, để trở thành nhà quản trị bạn cần phải có kỹ năng này để thiết kế và hiện thực những chương trình, dự án hay chính sách thích hợp để phát triển và bồi dưỡng nhân tài của doanh nghiệp.

    • Có kỹ năng lãnh đạo

    Yếu tố” kỹ năng lãnh đạo” thực sự cần thiết đối với những người định hướng theo học ngành Quản trị nhân sự. Bởi lẽ những người theo chuyên ngành này đều nắm giữ những vị trí quan trọng trong công ty, tập đoàn như Giám đốc nhân sự, Trưởng phòng nhân sự,… – những công việc đòi hỏi óc tổ chức và giám sát để thực hiện những dự án, hoạt động mang tính chất vĩ mô. Bởi vậy, “kỹ năng lãnh đạo” được coi là một trong năm yêu cầu cơ bản của ngành Nhân Sự.

    Song, tất nhiên không ai là giỏi xuất sắc hoặc là biết mọi thứ hoàn toàn như bài viết đã nêu, nhưng hãy giữ cho bản thân một tinh thần cầu tiến, không ngừng học hỏi để luôn là nhân viên sáng giá trong mắt các nhà tuyển dụng cũng như cuộc sống. Hy vọng rằng, bài viết sẽ giúp các bạn định hướng được một phần con đường mình đang và sẽ đi.

    (Nguồn. Internet)

  • Những nguyên tắc quản trị nhân sự thành công của Jack Ma

    Những nguyên tắc quản trị nhân sự thành công của Jack Ma

    Năm 2001, tôi phạm một sai lầm khi nói với 18 cộng sự thân thiết nhất của mình rằng vị trí cao nhất họ có thể đạt được chỉ là những vị trí quản lý bậc trung.

    Các vị trí cấp cao sẽ phải thuê từ bên ngoài. Nhiều năm trôi qua, những người tôi thuê về công ty đã phải ra đi, trong khi đó những người mà tôi đã từng nghi ngờ về khả năng của họ thì lại trở thành Phó Tổng giám đốc hoặc Giám đốc.

    Ông là tỷ phú Jack Ma, sáng lập và là nguyên Giám đốc điều hành Alibaba Group. Ông cũng là một trong những doanh nhân công nghệ thành công nhất của Trung Quốc, cũng như thị trường châu Á. Trong bài viết, ông đã chia sẻ những kinh nghiệm sâu sắc nhất của mình về cuộc sống và nghiệp doanh nhân, nhất là những nguyên tắc quản trị nhân sự mà ông luân tuân thủ:

    Ông luôn tin vào 2 nguyên tắc: Thái độ của bạn sẽ quan trọng hơn khả năng của bạn. Tương tự, sự quyết đoán của bạn cũng quan trọng hơn khả năng bạn có.

    Bạn không thể thống nhất suy nghĩ của tất cả mọi người, nhưng bạn có thể thống nhất mọi người thông qua một mục tiêu chung.

    1. Đừng bao giờ tin rằng bạn có thể thống nhất suy nghĩ của tất cả mọi người. Đó là chuyện viển vông.

    2. Sẽ có khoảng 30% số người không bao giờ tin bạn. Thay vì để đồng nghiệp và nhân viên làm việc cho bạn, hãy để họ làm việc vì một mục tiêu chung.

    3. Sẽ dễ dàng để thống nhất công ty dưới một mục tiêu chung hơn là thống nhất công ty dưới một người cụ thể nào đấy.

    Điều gì làm nên một nhà lãnh đạo thật sự?

    1. Nhà lãnh đạo phải là một người nhìn xa trông rộng, và anh ta phải có cái nhìn sâu sắc hơn một người nhân viên.

    2. Nhà lãnh đạo nên có sự bền bĩ, ngoan cường, và anh ta có thể chịu đựng áp lực mà một nhân viên không thể chịu được

    3. Nhà lãnh đạo nên có một sự nhẫn nại kiên định và khả năng đương đầu và đối diện thất bại.

    Do đó, những phẩm chất của một nhà lãnh đạo kiệt xuất là tầm nhìn, sự nhẫn nại, và năng lực của anh ta.

    Đừng dính líu vào chính trị

    Theo lẽ thường, tiền và quyền lực chính trị sẽ không bao giờ đi chung. Khi bạn làm chính trị, đừng bao giờ nghĩ đến tiền bạc. Ngược lại, khi bạn làm kinh doanh, đừng nghĩ đến dính líu vào chính trị.

    Khi tiền bạc đụng đến chính trị, nó giống như bạn đụng đến một quả mìn nổ chậm, nó chỉ chực chờ bùng nổ.

    4 câu hỏi chính yếu mà thế hệ trẻ nên tự hỏi

    1. Thất bại là gì? Bỏ cuộc là sự thất bại lớn nhất.

    2. Ứng biến là gì? Chỉ khi bạn trải qua những gian khó cùng cực, những thất vọng vô bờ bến, khi đấy bạn mới hiểu cái gọi là ứng biến.

    3. Nghĩa vụ của bạn là gì: Là cần cù, chăm chỉ, và tham vọng hơn tất cả.

    4. Chỉ những đứa ngốc mới thích dùng miệng để thể hiện. Người đàn ông thông minh sẽ sử dụng trí não, và người uyên bác sẽ thể hiện bằng trái tim của anh ấy.

    “Chúng ta sinh ra để được sống và thưởng thức cuộc sống này”

    Tôi luôn tự nói với bản thân tôi rằng chúng ta sinh ra không phải để cắm cúi làm việc, mà sinh ra để thưởng thức cuộc sống. Chúng ta tạo ra những điều tốt đẹp hơn cho cuộc sống. Nếu bạn muốn giành toàn bộ cuộc đời bạn chỉ để làm việc, sẽ có ngày bạn phải hối tiếc.

    Không cần biết bạn thành công đến đâu trên con đường sự nghiệp, bạn phải luôn nhớ rằng chúng ta có mặt ở đây là để tận hưởng cuộc sống

    Sự cạnh tranh

    1. Những người cạnh tranh gay gắt lẫn nhau là những người ngốc nghếch.

    2. Nếu bạn xem mọi người là kẻ thù, thì những người xung quanh bạn sẽ trở thành kẻ thù của bạn.

    3. Khi bạn cạnh tranh bình đẳng với những đối thủ khác, đừng để xuất hiện sự ghen tức. Sự ghen tức nhỏ nhoi sẽ chỉ làm hại bạn về sau.

    4. Cạnh tranh cũng giống như chơi một ván cờ. Khi chúng ta thua, chúng ta có thể chơi lại một nước cờ khác. Cả hai người chơi đừng nên chiến đấu triệt hạ lẫn nhau.

    5. Một người làm kinh doanh hay một doanh nhân chân chính sẽ không có kẻ thù. Chỉ khi anh ta hiểu được điều này, anh ta mới nhận ra cơ hội luôn luôn rộng mở với tất cả mọi người.

    Đừng để phàn nàn trở thành thói quen

    Có thể chấp nhận được nếu thỉnh thoảng bạn phàn nàn, rên rỉ về những khó khăn. Tuy nhiên, nếu nó trở thành thói quen, nó sẽ giống như khi bạn uống rượu. Bạn càng cố gắng uống thì bạn sẽ càng khát. Trên con đường đế với thành công, bạn sẽ nhận ra người thành công sẽ không phải là người thường phàn nàn.

    Thế giới này sẽ không thể nhớ những gì bạn nói, nhưng những gì bạn làm được chắc chắn sẽ không bị lãng quên.

    (Nguồn. Doanh Nhân Sài Gòn)

  • 12 kỹ năng không thể thiếu trong quản lý nhân sự (Phần 2)

    12 kỹ năng không thể thiếu trong quản lý nhân sự (Phần 2)

    Tiếp theo Phần 1 của bài viết “12 kỹ kỹ năng không thể thiếu trong quản lý nhân sự”. 7 kỹ năng quản lý nhân sự còn lại chắc chắn sẽ cho bạn những kiến thức bổ ích.

    6. Khả năng chịu áp lực cao

    Ở bất cứ vị trí quản lý nào, bạn đều phải chịu áp lực trong công việc. Nếu bạn không luyện kỹ năng kể trên, áp lực mà bạn phải chịu sẽ còn tăng hơn rất nhiều.

    7. Kỹ năng giải quyết vấn đề

    Khả năng phát hiện, giải quyết vấn đề và chất lượng ra quyết định thể hiện trình độ năng lực của một người quản lý, giúp vượt lên trên các đối thủ cạnh tranh.

    8. Kỹ năng thương thuyết

    Bạn phải sử dụng kỹ năng này rất nhiều, đặc biệt khi bạn phải thương lượng mức lương cho nhân viên mới, thuyết phục cả nhân viên lẫn ban Giám đốc để giải quyết tranh chấp và xung đột lao động, v.v…

    9. Kỹ năng làm việc nhóm

    Đối với những công ty lớn có chính sách nhân sự bài bản, bạn không thể nào đảm nhận cùng lúc tất cả các công việc trong công ty mà chỉ có thể đảm nhận từng phần (đơn giản vì khối lượng công việc quá nhiều). Vì thế, trong công việc, bạn cần có sự hỗ trợ của các phòng ban khác và các bộ phận chức năng của phòng Nhân sự để hoàn thành công việc. Bạn là một thành viên của nhóm, thành công hay thất bại của nhóm cũng chính là thành công hay thất bại của bạn. Vì thế, bạn cần hoà đồng với mọi người và phối hợp thật tốt với nhóm của bạn để công việc được tiến hành thuận lợi.

    10. Kỹ năng lắng nghe

    Để trau dồi các kiến thức cũng như nâng cao kỹ năng của mình, người làm nghề nhân sự cần biết “lắng nghe”! Đi sâu đi sát với nhân viên và kịp thời điều chỉnh những quan hệ lao động một cách nhanh kịp thời trong mọi tình huống, biến cố. Thỉnh thoảng, một giám đốc nhân sự giỏi còn phải biến mình thành một thuyết khách, nhà ngoại giao giỏi, giúp động viên, hợp lực toàn công ty để cùng “lái con thuyền doanh nghiệp” đi lên.

    11. Kỹ năng xử lý tình huống

    Trong quá trình làm việc, bạn sẽ giải quyết rất nhiều tình huống mâu thuẫn giữa người lao động và doanh nghiệp. Bạn phải giải quyết bài toán khó này để không làm mất lòng hai bên. Người làm HR cần có một “cái đầu tỉnh và một trái tim nóng”.

    12. Kỹ năng đọc vị tâm lý

    Nắm bắt tâm lý người khác tốt sẽ giúp bạn rất nhiều khi phỏng vấn ứng viên, nhận biết, đánh giá chính xác được tiềm năng của họ. Nếu có khả năng này thì bạn dễ dàng trong việc tiếp cận, chia sẻ và giữ nhân viên giỏi trong công ty tránh tình trạng “nhảy việc”.

    Trong bất cứ công ty nào thì bộ phận nhân sự cũng luôn luôn phải là người dung hòa giữa người lao động và người sử dụng lao động. Do đó, người phụ trách nhân sự phải có các nguyên tắc cơ bản để đảm bảo quyền lợi chính đáng cho cả hai bên. Đối với tôi, điều quan trọng nhất là công ty phải tuân thủ theo các yêu cầu về luật pháp. Ngoài ra, người làm nhân sự cũng phải luôn quan tâm đến hoàn cảnh của cá nhân.

    Ngoài những yếu tố chuyên môn cần thiết mà nghề nhân sự đòi hỏi, theo tôi, muốn trở thành một nhà nhân sự giỏi cần có thêm những điều kiện sau: 

    • Phải là một nhà chiến lược kinh doanh cho công ty và tổ chức, phải là người thuộc nhóm tham mưu những kế hoạch định hướng cho Ban Giám đốc hay Hội đồng quản trị.
    • Quan trọng nhất, người làm nghề nhân sự cần có “tâm” đối với nghề nghiệp cũng như với các đồng nghiệp xung quanh.
    • Làm việc trong một môi trường tập thể, hỗ trợ phát triển cùng các cộng sự đắc lực của mình.
    • Nghề nhân sự không đòi hỏi bạn phải bắt đầu bằng một bằng cấp chuyên nghiệp, điều quan trọng là bạn phải yêu mến nghề này và có các tố chất yêu cầu. Để có thể giữ vị trí quản lý đối với nghề nhân sự, các bạn trẻ hãy bắt đầu bằng những công việc cụ thể. Nếu có phẩm chất phù hợp và phát triển tốt các kỹ năng chuyên môn thì vấn đề thăng tiến chỉ là thời gian.

    (Nguồn. Hanhchinhnhansu.com)

  • 12 kỹ năng không thể thiếu trong quản lý nhân sự (Phần 1)

    12 kỹ năng không thể thiếu trong quản lý nhân sự (Phần 1)

    Hiện nay, nhân sự là nghề đang “nóng”, một trong những ngành đang thu hút nhiều người tham gia. Với sự phát triển của Việt Nam hiện tại cộng với sự đầu tư của các tập đoàn lớn của nước ngoài, nhu cầu phát triển nguồn nhân lực của mỗi công ty là rất lớn để cạnh tranh trong bối cảnh thị trường lao động Việt Nam đang khan hiếm nhân tài cho các vị trí cao cấp. Chính vì vậy, mỗi doanh nghiệp cần phải có các nhân viên nhân sự giỏi để phát triển nhân tài cho công ty.

    Hiện tại Việt Nam chưa có trường đại học, cao đẳng nào đào tạo chuyên ngành nhân sự, do vậy, trong tuyển dụng cho vị trí này các doanh nghiệp không yêu cầu bằng cấp chuyên môn. Yêu cầu đối với các ứng viên cho vị trí này là kinh nghiệmvốn sốngkhả năng phân tích và định hướng, tầm nhìn, khả năng tổ chức và quan trọng là kỹ năng làm việc trong tập thể.

    Cùng tìm hiểu những kỹ năng không thể thiếu trong quản lý nhân sự nhé!

    1. Kỹ năng chuyên môn

    Những đặc điểm về các kỹ năng chuyên môn không thể thiếu thiếu với người làm quản trị nhân sự, đó là: dự báo nhu cầu nhân sự và hoạch định nguồn nhân lực, phác họa chân dung ứng viên tốt từ các nhân tố thành công của công việc, sắp xếp một cuộc phỏng vấn ấn tượng và thành công, đặt câu hỏi phỏng vấn để nhận diện được “bản chất” ứng viên, xây dựng hệ thống thông tin nội bộ hai chiều, hướng dẫn nhân viên mới hội nhập công ty…

    Hãy luôn nhớ rằng, nâng cao kỹ năng chuyên môn là vô cùng quan trọng và không bao giờ thừa. Khi bạn có năng lực thực sự thì bất cứ môi trường, điều kiện công việc nào nói chung và quản lý nhân sự nói riêng đều không khiến bạn hoang mang. Hơn ai hết, làm nhiệm vụ quản lý con người thì kiến thức là điều cần thiết.

    2. Kỹ năng nhân sự

    Bạn phải giỏi về các kỹ năng nhân sự, bao gồm: Chiến lược và quản lý nhân sự, Kế hoạch về nguồn nhân lực và phát triển nhân lực, Thiết kế bộ máy tổ chức, Tuyển dụng, Đào tạo, Phương pháp nâng cao hiệu quả công việc, Lương bổng và các khoản phúc lợi, hỗ trợ nhân viên.

    3. Kỹ năng làm việc

    Phẩm chất đầu tiên của người làm công tác nhân sự là sự tận tụy vì công tác nhân sự đa phần là “lo cho người khác” từ những việc cụ thể như lương bổng, phúc lợi đến huấn luyện đào tạo cũng như tổ chức bộ máy… Ngoài ra, người làm công tác nhân sự cần có khả năng phân tích và tổ chức tốt để đảm bảo nguồn nhân lực có tính kế thừa và lâu dài.

    4. Kỹ năng giao tiếp

    Nghề nhân sự đòi hỏi người nhân viên phải có kỹ năng về giao tiếp và làm việc với tập thể, bạn phải tỏ ra nhạy bén, khéo léo trong cách ứng xử với các nhân viên trong công ty, hiểu rõ tính cách và tính chất công việc của từng người, luôn sẵn sàng giúp đỡ và đưa ra những lời khuyên thích hợp khi cần thiết

    • Xử sự đúng đắn, lịch sự, hài hoà với mọi người và biết tự kiềm chế mình
    • Có phong thái và giọng nói phải thật tự tin và thuyết phục
    • Có hiểu biết rộng về xã hội và biết thích ứng với mọi hoàn cảnh
    • Tinh ý, thông minh, biết tiếp thu những lời khuyên thích hợp trong mọi tình huống
    • Học cách ăn nói lưu loát và biết lắng nghe, hay bạn phải rèn luyện khả năng truyền đạt tốt mệnh lệnh cho mọi người.

    Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng mềm cần thiết nhất không chỉ trong nghề quản lý nhân sự mà tất cả các công việc khác. Tìm hiểu thêm Những kỹ năng giao tiếp hiệu quả và thành công để các bạn có thể hiểu rõ hơn điều đó.

    5. Kỹ năng thuyết phục

    Bên cạnh kỹ năng giao tiếp, đặc biệt là khả năng thuyết phục cũng nằm trong số những yêu cầu cần thiết khi tuyển dụng nhân viên nhân sự.

    Kỹ năng thuyết phục người lao động và thuyết phục cả người sử dụng lao động trong quá trình hóa giải các mâu thuẫn nội tại hoặc trong quá trình thuyết phục cấp trên chấp thuận kế hoạch do mình đề xuất.

    (Nguồn. Hanhchinhnhansu.com)

  • Doanh nghiệp cần gì ở một sinh viên mới ra trường?

    Doanh nghiệp cần gì ở một sinh viên mới ra trường?

    Làm thế nào để một sinh viên mới ra trường chinh phục các nhà tuyển dụng luôn là đề tài thu hút nhiều sự quan tâm không chỉ ở Việt Nam mà ở bất kỳ quốc gia nào.

    Gần đây, thời báo The Guardian vừa có một cuộc khảo sát với những tập đoàn đa quốc gia lớn trên thế giới về việc các doanh nghiệp cần gì ở một sinh viên mới ra trường. Kết quả cho thấy để thuyết phục ngay cả các nhà tuyển dụng khó tính nhất cũng không khó nếu sinh viên có những yếu tố dưới đây.

    Một bộ hồ sơ được chuẩn bị kỹ lưỡng

    Bà Amanda Burt, Giám đốc tuyển dụng Tập đoàn KPMG cho biết sinh viên thường chuẩn bị một bộ hồ sơ và chỉ thay đổi rất ít cho các vị trí tại các công ty khác nhau. Các nhà tuyển dụng sẽ nhận ra đâu là một CV được soạn kỹ lưỡng cho duy nhất một vị trí ứng tuyển mong muốn. Vậy nên thay vì phô diễn điểm số hoặc chứng nhận giải thưởng, hãy đầu tư vào những phần khác để thể hiện tâm huyết của mình bằng ngôn từ, câu chữ.

    Đối với sinh viên ĐH Greenwich Việt Nam, kỹ năng soạn thảo và gửi CV tới các nhà tuyển dụng nằm trong chương trình học. Tuy nhiên, phần lớn các trường đại học Việt Nam không trang bị kỹ năng này cho sinh viên của mình.

    Kỹ năng giao tiếp

    Kỹ năng giao tiếp tốt không chỉ tạo ấn tượng với người phỏng vấn mà còn cho thấy một phần tố chất tốt của sinh viên. Ông Richards Irwin, Giám đốc tuyển dụng Tập đoàn PricewaterhouseCoopers LLP cho biết, kỹ năng giao tiếp tốt cho thấy khả năng kết nối hiệu quả của một sinh viên với đồng nghiệp hay khách hàng.

    Không phải ai cũng có thiên khiếu giao tiếp, nhưng quá trình rèn luyện liên tục sẽ giúp cải thiện kỹ năng này. Lợi thế lớn của các sinh viên ĐH Greenwich Việt Nam là được học kỹ năng phỏng vấn với các nhà tuyển dụng trong kỳ học On the Job Training.

    Kỹ năng mềm

    Kỹ năng xử lý tình huống (problem-solving), kỹ năng làm việc nhóm (teamwork), kỹ năng ra quyết định (decision making) là nhóm các kỹ năng mềm thường được các nhà tuyển dụng đưa ra dưới dạng câu hỏi tình huống.

    Jenny Taylor, Giám đốc tuyển dụng của Công ty IT và tư vấn giải pháp IBM, Vương quốc Anh cho biết: “Chúng tôi không chỉ tuyển dụng sinh viên ngành CNTT mà bất kỳ chuyên ngành nào, chỉ cần thí sinh có kỹ năng mềm để xử lý công việc một cách độc lập thì dù là mới tốt nghiệp đi nữa, các sinh viên sẽ được chào đón ở bất cứ môi trường làm việc nào”.

    Ngoại ngữ

    Các cử nhân đại học không đến từ những nước nói tiếng Anh đều được yêu cầu thành thạo tiếng Anh ở mức độ giao tiếp và công việc. Thậm chí các sinh viên bản ngữ còn được yêu cầu phải biết tối thiểu một ngôn ngữ khác ngoài tiếng mẹ đẻ.

    So với giáo trình ngoại ngữ nặng về lý thuyết tại hệ đào tạo truyền thống, sinh viên đang theo học chương trình quốc tế từ Anh quốc như tại ĐH Greenwich Việt Nam có lợi thế lớn.

    Định hướng rõ ràng

    Các nhà tuyển dụng luôn tìm kiếm những sinh viên có định hướng rõ ràng. Madalyn Brooks, Giám đốc nhân sự Tập đoàn Procter & Gamble cho biết, việc trả lời câu hỏi “3 tới 5 năm nữa tôi sẽ làm gì” sẽ cho thấy sự quyết tâm của tân cử nhân. Bởi chi phí tuyển dụng và đào tạo nhân sự chất lượng là không nhỏ, các sinh viên mới tốt nghiệp lại có xu hướng thử cho biết và mông lung với tương lai của mình.

    Tình trạng này thường ít xảy ra với những sinh viên ĐH Greenwich Việt Nam vì sinh viên được định hướng rất rõ ràng từ khi bắt đầu và trong quá trình học.

    Như vậy, có kinh nghiệm là một lợi thế, nhưng các doanh nghiệp Việt Nam hay tổ chức nước ngoài đều mong muốn ở ứng viên những yếu tố như nhau. Những sinh viên theo học một chương trình quốc tế, được trang bị nền tảng kinh nghiệm và kỹ năng tốt nên biết tận dụng những lợi thế này.

    (Nguồn. Tri Thức Trực Tuyến)

  • [Cập nhật mới nhất] Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp 2019

    [Cập nhật mới nhất] Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp 2019

    Trợ cấp thất nghiệp được xem là giải pháp cứu cánh hữu ích cho người lao động đang không có việc làm. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp năm 2019 có gì thay đổi so với các năm trước đây?

    Điều kiện hưởng

    Người lao động khi có nhu cầu và đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật sẽ được hưởng trợ cấp thấp nghiệp.

    Mức hưởng

    Khoản 1 Điều 8 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH xác định mức hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

    Mức hưởng hàng tháng = Mức lương bình quân của 06 tháng liền kề có đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi thất nghiệp x 60%

    Lưu ý:

    – Trường hợp người lao động có thời gian gián đoạn đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi thất nghiệp thì mức bình quân được tính trên tiền lương của 06 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi chấm dứt hợp đồng lao động;

    – Mức hưởng hàng tháng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng đối với người thực hiện chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định.

    Cách tính bảo hiểm thất nghiệp 2019

        Khoản 1 Điều 50 Luật việc làm 2013 quy định:

        “Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.”

        Theo quy định pháp luật, mức hưởng trợ cấp thất nghiệp mỗi tháng người lao động được hưởng bằng 60% mức bình quân tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của 06 tháng liền kề trước khi nghỉ việc. Tuy nhiên, đối với người hưởng lương theo lương cơ sở thì mức tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở, từ 1/7/2018 lương cơ sở là 1.390.000 đồng; đôi với người lao động hưởng lương theo lương tối thiểu vùng thì mức tối đa không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng.

    Thời gian tính hưởng bảo hiểm thất nghiệp 2019

        Khoản 2 Điều 50 Luật việc làm 2013 quy định:

        “Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”

        Theo quy định pháp luật, người lao động có thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng cho đền 36 tháng thì được hưởng 03 tháng bảo hiểm thất nghiệp, từ năm thứ tư trở đi mỗi một năm đủ 12 tháng được hưởng thêm 01 tháng bảo hiểm thất nghiệp nữa nhưng tối đa không quá 12 tháng. Cụ thể:

    • Người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 1 năm đến đủ 3 năm = 03 tháng thất nghiệp.
    • Người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 4 năm = 04 tháng thất nghiệp.
    • Người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 5 năm = 05 tháng thất nghiệp.
    • Người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 năm = 12 tháng thất nghiệp.
    • Người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 năm trở lên = 12 tháng thất nghiệp.

       Như vậy, bạn tham gia bảo hiểm thất nghiệp được 5 năm 5 tháng thì bạn được hưởng 5 tháng bảo hiểm thất nghiệp, mỗi tháng bạn sẽ được hưởng 60% mức bình quân tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc.

    Có thể thấy, số tiền trợ cấp thất nghiệp hiện nay không phải nhiều nhưng cũng không quá ít đủ để người lao động trang trải trong thời gian thất nghiệp, tìm kiếm công việc mới.

    (Nguồn. Luật Việt Nam)